Cung điện triệu đô trong Đại Nội Huế mở cửa trở lại sau 5 năm

16/02/2024 09:16

Điện Kiến Trung được xây dựng năm 1923 dưới thời vua Khải Định, là 1 trong 5 công trình lớn nằm ở điểm cuối cực Bắc của trục dũng đạo xuyên qua trung tâm của Tử Cấm Thành (Đại nội Huế). Đây là nơi làm việc và sinh hoạt của hai vị vua cuối cùng của triều Nguyễn, vua Khải Định và vua Bảo Đại.

Cung điện triệu đô trong Đại Nội Huế mở cửa trở lại sau 5 năm

Điện Kiến Trung sau gần 5 năm được trùng tu, tôn tạo ( Ảnh: Lê Đình Hoàng)

Năm 1947, công trình bị phá hủy và trở thành phế tích. Trước ngày phục hồi, trùng tu di tích chỉ còn lại nền móng và bị phủ lên một lớp cỏ xanh. Ngày 16/2/2019, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành khởi công dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng (tương đương khoảng 5,5 triệu đô), thực hiện trùng tu, tôn tạo các công trình trong khuôn viên ngôi điện như tường bao nền, hệ thống lan can, tu bổ lầu Kiến Trung, sân Tiền Viên và Hậu Viên, cùng các công trình nhỏ xung quanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh...

Cung điện triệu đô trong Đại Nội Huế mở cửa trở lại sau 5 năm

Cung điện triệu đô trong Đại Nội Huế mở cửa trở lại sau 5 năm

Nội thất bên trong điện Kiến Trung

Sau gần 5 năm, đến nay công tác trùng tu điện Kiến Trung hoàn thành và sẵn sàng mở cửa đón khách từ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Trên hình khối bố cục đậm chất châu Âu, điện Kiến Trung được tô điểm bởi các chi tiết trang trí hoa văn, họa tiết, con giống mang đậm bản sắc của họa tiết cung đình, tạo nên xu hướng thẩm mỹ đặc trưng đánh dấu một giai đoạn kiến trúc độc đáo và đặc sắc bổ sung cho kiến trúc cung đình Huế.

Điện Kiến Trung có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á và Âu gồm kiến trúc Pháp, kiến trúc phục hưng của Ý pha trộn kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Cung điện triệu đô trong Đại Nội Huế mở cửa trở lại sau 5 năm

Điện Kiến Trung có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á và Âu (Ảnh: Lê Đình Hoàng)

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, sau nhiều năm trùng tu, vào ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa để phục vụ người dân, du khách tới tham quan quanh năm.

Riêng điện Thái Hòa (cung điện quan trọng bậc nhất trong Đại nội Huế) cũng sẽ mở cửa tham quan vào mùng 1 Tết đến hết rằm tháng giêng sau đó tiếp tục hoàn thành việc trùng tu.

Nguyễn Hiền

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Cung điện triệu đô trong Đại Nội Huế mở cửa trở lại sau 5 năm - Du Lịch