Vì sao người dân Nhật Bản không bao giờ ăn trái cây do chính tay họ trồng trong vườn nhà?

02/11/2023 01:2

Vì sao người dân Nhật Bản không bao giờ ăn trái cây do chính tay họ trồng trong vườn nhà?

6:37 | 19/10/2023

GĐXH - Người dân nước Nhật rất thích làm vườn, trồng cây ăn trái nhưng lại không bao giờ ăn trái cây tự trồng đã khiến nhiều người ngạc nhiên, thắc mắc.

Vì sao người dân Nhật Bản không bao giờ ăn trái cây do chính tay họ trồng trong vườn nhà?

 

2 món khoái khẩu của người Việt nhưng người Nhật ít động đũa, đây là lý do chính!

GĐXH - 2 loại thực phẩm mà người Nhật không bao giờ động đến đó là thức ăn dầu mỡ và các món ăn ướp muối.

Ngạc nhiên vì người Nhật Bản không ăn trái cây tự trồng

Vì sao người dân Nhật Bản không bao giờ ăn trái cây do chính tay họ trồng trong vườn nhà?

 

Trái chín rụng đầy vườn nhưng người dân không ăn

Nếu có dịp đi du lịch hoặc xem nhiều video trên YouTube ghi lại cuộc sống diễn ra ở đất nước mặt trời mọc, để ý thì chúng ta sẽ thấy rằng tại nhiều vùng ngoại ô, người dân sống rất bình yên trong những ngôi nhà có thiết kế tối giản và một khoảng sân vườn rộng lớn.

Tuy nhiên, đến khi những loại cây mà họ trồng bắt đầu vào mùa đơm hoa kết trái, một điều thật kỳ lạ xảy ra là không gia đình nào có ý định thu hoạch để ăn dù chúng thơm ngon đến mấy. Tất cả quả cứ thế treo lủng lẳng trên cành cho đến khi chín nẫu, tự rụng xuống thì thôi. Hoặc nếu không sẽ do chim chóc, côn trùng khắp bốn phương tự kéo đến "đánh chén" hộ.

Việc làm nghe qua tưởng chừng rất khó hiểu này của người Nhật Bản thực tế đều có lý do của nó.

Vì sao người Nhật Bản không ăn trái cây tự trồng?

Vì sao người dân Nhật Bản không bao giờ ăn trái cây do chính tay họ trồng trong vườn nhà?

 

Người Nhật thích trồng cây nhưng lại không ăn thành phẩm mình tạo ra. (Ảnh minh họa: Pinterest)

 Trở lại lịch sử, toàn nhân loại chắc hẳn vẫn chưa quên cuộc chiến tranh thế giới thứ 2. Vào tháng 8 năm 1945, Mỹ từng thả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, phá hủy hoàn toàn 2 thành phố này.

Sau đó đến 2011, thảm họa kép gồm trận động đất lớn nhất trong lịch sử và sự cố nổ nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima liên tiếp xảy ra khiến toàn bộ Nhật Bản ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Vì vậy, cho đến tận ngày nay, nhiều gia đình vẫn sợ đất đai còn bị nhiễm phóng xạ và không dám ăn luôn cả những thực phẩm được nuôi trồng trên đó. Cây cối chỉ có tác dụng để làm cảnh vào tạo bóng mát.

Mặt khác, nếu gia đình nào mua đất xây nhà nhưng lại để thừa quá nhiều diện tích trống sẽ bị đánh thuế rất cao. Và để giảm bớt một khoản phí phải nộp cho Chính phủ, họ quyết định canh tác thành vườn và trồng các loại cây ăn quả.

Tiếp đến, người Nhật vốn rất coi trọng vấn đề sức khỏe lên hàng đầu, họ gần như không bao giờ ăn những thực phẩm chưa qua kiểm định và chỉ mua ở siêu thị dù là loại quả chính tay họ trồng. Trong khi đó, việc kiểm định cây trái theo đúng quy định ở đất nước này lại vô cùng gắt gao, phức tạp. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và tránh được nhiều phiền toái thì họ không bao giờ ăn loại quả mình trồng.

Nhiều người ắt hẳn cũng sẽ thắc mắc nếu vậy thì tại sao họ không thu hoạch rồi đem đi kinh doanh, bán lấy lời? Tuy nhiên, muốn làm việc đó ở Nhật không hề dễ chút nào. Bởi tại đất nước này nếu có ý định buôn bán bất cứ mặt hàng nào đều phải xin giấy phép từ chính phủ chứ không được tự ý đem ra chợ hay treo biển, bày một sạp nhỏ ngay trước cửa nhà như tại Việt Nam.

Ngoài ra, vì bản thân các gia đình trồng cây còn chẳng dám ăn chính loại quả do mình trồng họ cũng rất e ngại và không có ý định biếu, tặng chúng cho hàng xóm. Ngay cả khi bạn chủ động đến xin, khả năng cao là sẽ bị chủ nhà từ chối. Tuy nhiên, nếu dại dột mà nảy ra ý tưởng tự ý lấy hoa quả của họ thì sẽ bị cảnh sát bắt và quy vào tội trộm cắp.

Dù trên thế giới, Nhật Bản là một trong những quốc nổi tiếng là tiết kiệm, hạn chế sự lãng phí nhưng thực tế họ cũng có những sự lãng phí "có nguyên nhân" như thế.

Tá hỏa khi nhận hóa đơn dùng hết 9.000 kWh điện.tháng, người đàn ông nhờ cảnh sát vào cuộc điều tra vì sợ bị ‘trộm điện’, chân dung thủ phạm không ai ngờ tới

Thu Hà

Theo Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Vì sao người dân Nhật Bản không bao giờ ăn trái cây do chính tay họ trồng trong vườn nhà? - Tin Mới