Anh nông dân thu lãi hàng tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “ngày cho ăn 1 lần”

24/02/2024 10:24

Quê Phú Yên, tốt nghiệp Kỹ sư Đại học Thủy sản Nha Trang, nên trong người anh Đinh Vũ Hải (49 tuổi, xã Vĩnh Trạch Đông, Tp. Bạc Liêu, Bạc Liêu) đã có sẵn “máu làm giàu” từ nghề nuôi trồng thủy sản.

Năm 2000, anh đưa gia đình về vùng ven biển Sóc Trăng thuê đất nuôi tôm. Sau 7 năm, anh tiếp tục thuê đất nuôi tôm công nghệ cao ở ven biển Bạc Liêu, quy mô nuôi tôm đã lên đến 40 ha.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây ô nhiễm nặng nề, tôm bị dịch bệnh. Trong khi đó, chi phí sản xuất tăng mạnh. Đã vậy, giá tôm thương phẩm lại sụt giảm, thay đổi thất thường. Vì thế, nuôi tôm đạt sản lượng cao, nhưng sau khi trừ các khoản chi phí vẫn thua lỗ, nên anh quyết định tạm ngưng nuôi tôm.

Vẫn “máu làm giàu” từ nuôi thủy sản, đầu năm 2022, anh Hải lại khăn gói tìm về bạn bè ở quê để tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc hương thương phẩm.

Anh nông dân thu lãi hàng tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “ngày cho ăn 1 lần”

Năm 2023, anh Hải thu hoạch được 20 tấn ốc, đảm bảo việc làm cho từ 40 - 80 lao động địa phương. Ảnh: Kinh tế & Đô thị.

Sau khi tích lũy được kinh nghiệm, tháng 6/2022, anh cải tạo 4 ao nuôi tôm với diện tích 6.000 m² chuyển sang nuôi ốc hương thương phẩm. Nguồn con giống được anh mua từ các tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Theo TTXVN, vụ nuôi đầu tiên anh Hải thành công thu hoạch trên 20 tấn ốc hương. Sau khi trừ chi phí, với 4 ao nuôi, lợi nhuận mà anh Hải thu được là hơn 1 tỷ đồng.

Anh nông dân thu lãi hàng tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “ngày cho ăn 1 lần”

Nguồn thức ăn nuôi ốc từ cá biển có sẵn tại địa phương. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Chia sẻ về mô hình nuôi ốc hương thương phẩm, anh Hải cho biết, nuôi ốc hương có nhiều ưu điểm như: ít công chăm sóc, mỗi ngày chỉ cho ăn một lần, rủi ro thấp, điện, chi phí thức ăn rất thấp, có thể sử dụng thức ăn từ chế biến cá tạp thay thế thức ăn công nghiệp. Nhờ vậy tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể.

Trong suốt quá trình nuôi ốc đến khi xuất bán, anh Hải nuôi bằng công nghệ vi sinh. Chỉ sử dụng men vi sinh để xử lý nước và trộn thức ăn. Do đó ốc thương phẩm đảm bảo sạch, không nhiễm kháng sinh, hóa chất được người tiêu dùng yêu thích.

Anh nông dân thu lãi hàng tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “ngày cho ăn 1 lần”

Thành công trong mô hình nuôi ốc hương thương phẩm của anh Đinh Vũ Hải hiện nay không còn lạ đối với người dân ở Bạc Liêu. Ảnh: Hoàng Nam/Kinh tế & Đô thị.

Nhận thấy nuôi ốc hương thương phẩm là mô hình có thể áp dụng sản xuất hiệu quả phát triển kinh tế gia đình, đầu năm 2023, anh Hải mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi lên hơn 20 ao. Mỗi ao 1.000 m², thả nuôi 500.000 con giống, mật độ thả nuôi 500 con/ m². Sau 12 tháng nuôi, anh Hải thu hoạch theo hình thức thu tỉa, chọn những con ốc lớn thu hoạch trước. Với hơn 20 ao nuôi ốc hương, anh thu hoạch gần 100 tấn ốc thương phẩm bán cho thương lái. Hiện 40 công nhân của anh thu nhập ổn định từ 8.500.000 – 12.500.000 đồng/tháng, có thời điểm lên đến hơn 80 công nhân. 

Trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, ông Lê Việt Xô, Phó Chủ tịch UBND Tp.Bạc Liêu cho biết: “Mô hình nuôi ốc hương thương phẩm của anh Đinh Vũ Hải đã đem lại hiệu quả về mặt kinh tế thiết thực cho người nuôi, tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân. Thành phố đang khuyến khích người dân ven biển nhân rộng mô hình này, mục đích nhằm đa dạng hóa đối tượng, hình thức nuôi trồng thủy sản nước mặn. Mô hình này vừa giảm thiểu rủi ro, tăng lợi nhuận trong điều kiện mô hình nuôi tôm còn nhiều khó khăn hiện nay.”

Anh nông dân thu lãi hàng tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “ngày cho ăn 1 lần”

Anh Hải sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm để những người nuôi ốc hương cũng sẽ thành công như anh. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Thực tế, nhiều người dân ở Bạc Liêu đã tìm đến anh với mong muốn tìm hiểu mô hình, có thêm hiểu biết, có được những lời khuyên về đối tượng nuôi còn xa lạ với đại bộ phận nông dân nuôi tôm. Trò chuyện với những nông dân từng gặp và trao đổi về mô hình nuôi ốc hương thương phẩm với anh Đinh Vũ Hải, mọi người đều tỏ ra quý mến anh. Người ta phục anh ở cái tài nuôi thành công ốc hương, quý anh ở cái chỗ là tâm quyết với nghề.

Theo anh Hải, nếu chỉ có một mình anh thành công là chưa thành công, một mình anh nuôi ốc hương có lãi thì chưa có lợi. Chính vì vậy, anh thường sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm để những người nuôi ốc hương cũng sẽ thành công như anh vậy. Anh Hải xem đó mới là niềm vui, vui hơn cả những vụ thu hoạch ốc hương thương phẩm lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Ốc hương (Babylonia areolata) thuộc loại ốc xoắn, vỏ màu vàng điểm các chấm nâu, thân mềm, sống tại đáy bùn cát vùng biển nhiệt đới, phân bố chủ yếu ở biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, độ sâu từ 5 – 20 m.Loài nhuyễn thể thân bụng này được gọi tên theo mùi, vì ngay cả khi tươi sống nó cũng tỏa hương thơm, đặc biệt hương vị hấp dẫn khi được nấu chín. Ốc hương chỉ cần luộc không cần thêm gia vị nhưng mùi lại thơm như lá dứa, ngát như hoa ngâu, gay gay như riềng. Thịt ốc hương giòn ngọt, lúc nào cũng tươi, dai, không bở. Ốc hương rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người, thịt ốc có hàm lượng dinh dưỡng cao.Minh Hoa (t/h)

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Anh nông dân thu lãi hàng tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “ngày cho ăn 1 lần” - Tin Mới