Đổi giấy phép lái xe tại các huyện ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì?

13/11/2023 01:13

Từ hôm nay (13/11) hai huyện Mỹ Đức, Đông Anh chính thức tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân.

Trao đổi thêm với PV VietNamNet, lãnh đạo phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, công dân có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe sẽ đến bộ phận một cửa tại các huyện trên để làm thủ tục mà không cần phải đến 2 điểm một cửa của Sở GTVT tại Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và Cao Bá Quát (quận Ba Đình).

Vị lãnh đạo này cũng cho biết trước mắt sẽ triển khai việc cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân ở hai huyện Mỹ Đức, Đông Anh, sau đó ít ngày sẽ tiếp tục triển khai tại huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

Đổi giấy phép lái xe tại các huyện ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì?

Người dân ùn ùn đổi GPLX từ đầu tháng 10 đến nay tại địa điểm của Sở GTVT ở Cao Bá Quát (Ba Đình, Hà Nội) (Ảnh: Lê Tươi)

"Việc triển khai tăng cường các điểm đổi giấy phép lái xe nhằm phục vụ người dân thuận tiện hơn. Sở rất mong các huyện ngoại thành ở xa trung tâm triển khai việc cấp đổi giấy phép lái xe để người dân ở những nơi này không phải đi lại nhiều. Sở cũng đã gửi văn bản tới 30 quận huyện nhưng hầu hết chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, con người nên không thể thực hiện được ngay. Hiện chỉ có 4 huyện đủ điều kiện triển khai", lãnh đạo này thông tin.

Để thực hiện, Sở GTVT đã xây dựng quy chế, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ bộ phận một cửa tại các huyện triển khai. Người dân khi đến sẽ được cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thông tin, chụp ảnh rồi truyền dữ liệu hồ sơ về Sở. Sau đó, Sở GTVT làm công tác nghiệp vụ và trả lại kết quả tới huyện. Huyện sẽ trả giấy phép lái xe cho người dân.

“Dù Sở đã đã tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho bộ phận một cửa của các huyện nhưng vẫn lường trước tình huống cán bộ một cửa tại các huyện chưa quen thao tác phần mềm của hệ thống, chụp ảnh… Vì vậy, Sở GTVT đã cử cán bộ nghiệp vụ xuống hỗ trợ. Mỗi huyện sẽ có 2 cán bộ của Sở "cắm chốt" sẵn sàng hướng dẫn thực hiện”, lãnh đạo phòng Quản lý phương tiện và người lái, cho hay.

Với việc ủy quyền cho các quận huyện thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho bộ phận một cửa của Sở. Hơn thế, với việc cấp đổi giấy phép lái xe tại các quận huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Để không phải quay lại nhiều lần, Sở GTVT Hà Nội lưu ý người dân nên chuẩn bị hồ sơ đủ. Đối với hồ sơ đổi giấy phép lái xe gồm: Đơn đề nghị đổi GPLX (Theo mẫu quy định); Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định (mẫu quy định hiện hành của Bộ Y tế); Bản sao chụp giấy phép lái xe; 2 ảnh màu cỡ 3x4 kiểu chứng minh thư, nền ảnh màu xanh; Chụp ảnh trực tiếp tại nơi tiếp nhận hồ sơ.

Khi nộp hồ sơ thủ tục đề nghị đổi giấy phép lái xe, phải xuất trình giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Trước đó, từ đầu tháng 10/2023, lượng người dân tới xin cấp đổi giấy phép lái xe tại 2 điểm bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội tại 258 Võ Chí Công (Tây Hồ) và 16 Cao Bá Quát (Tây Hồ) tăng cao. Mỗi ngày ở cơ sở có khoảng 700 người tới trực tiếp nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe dẫn tới thủ tục này quá tải, tăng 50% so với ngày bình thường.

Ngoài đến đổi trực tiếp, để không phải mất thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần, người dân có thể thực hiện đổi giấy phép lái xe bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể chọn trả kết quả tại nhà.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Đổi giấy phép lái xe tại các huyện ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì? - Tin Mới