Tiền lương giáo viên thay đổi bao nhiêu khi cải cách tiền lương được thực hiện?

28/10/2023 12:28

Tiền lương giáo viên thay đổi bao nhiêu khi cải cách tiền lương được thực hiện?

6:00 | 10/10/2023

Dự kiến từ 1/7/2024, cải cách tiền lương sẽ được thay đổi theo Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị. Theo đó bảng lương của giáo viên cũng có sự thay đổi.

Cải cách tiền lương là gì?

Cải cách tiền lương là một quá trình thay đổi cơ bản và toàn diện về chính sách tiền lương đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động.

Mục tiêu của cải cách tiền lương là xây dựng một hệ thống tiền lương công bằng, hợp lý, khuyến khích sự nỗ lực và sáng tạo của người lao động, phù hợp với năng lực, trình độ và hiệu quả công việc.

Lương cán bộ, công chức thay đổi thế nào khi cải cách tiền lương sắp tới?

Theo dự kiến việc cải cách chính sách tiền lương có thể sẽ áp dụng từ 1/7/2024 theo Nghị quyết 27. Bao gồm:

- Thay đổi cơ cấu lương.

- Trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

- Hệ thống bảng lương cán bộ, công chức, viên chức mới.

- Bãi bỏ các khoản chi ngoài lương, phụ cấp lương.

Các yếu tố liên quan đến thiết kế bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức?

Khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được thiết kế dựa trên việc xác định của 5 yếu tố theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Tiền lương giáo viên thay đổi bao nhiêu khi cải cách tiền lương được thực hiện?

 Theo dự kiến việc cải cách chính sách tiền lương có thể sẽ áp dụng từ 1/7/2024 theo Nghị quyết 27.

Bảng lương giáo viên theo vị trí việc làm thay đổi thế nào khi cải cách tiền lương được thực hiện?

Đối với giáo viên, khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024 sẽ có cơ cấu tiền lương mới gồm:

Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Nghĩa là lương giáo viên = Lương cơ bản (70%) + Phụ cấp (30%).

Hệ thống lương mới sẽ gồm 5 bảng lương, trong đó có 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo (trong đó có giáo viên).

Trong đó, mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương theo nguyên tắc cùng mức độ phức tạp công việc có mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề. Sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện.

Tiền lương giáo viên thay đổi bao nhiêu khi cải cách tiền lương được thực hiện?

 Thực hiện cải cách, tiền lương giáo viên sẽ được thực hiện theo nguyên tắc đề ra tại Nghị quyết 27. Ảnh: THPD

Cải cách tiền lương giáo viên sẽ còn những khoản phụ cấp nào?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành. Cụ thể là bãi bỏ 5 loại phụ cấp. Trong đó có một loại phụ cấp giáo viên hiện hưởng đó là phụ cấp thâm niên nghề.

Theo Nghị quyết này sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu). Như vậy, giáo viên sẽ còn được hưởng các khoản phụ cấp dưới đây, bên cạnh lương theo vị trí việc làm.

Phụ cấp ưu đãi theo nghề

Mức phụ cấp ưu đãi theo nghề này được tính theo công thức quy định tại Mục II Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC.

Mức phụ cấp ưu đãi = Mức lương cơ sở x [hệ số lương theo ngạch, bậc hiện hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) + phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)] x tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi.

Phụ cấp này áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan Nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị - xã hội được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thì được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề giành cho giáo viên.

Phụ cấp đặc thù

Áp dụng với nhà giáo dạy tích hợp, nhà giáo là nghệ nhân ưu tú trở lên hoặc người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, đây là quy định tại Điều 1 Nghị định 113/2015/NĐ-CP.

Cụ thể, công thức tính phụ cấp đặc thù như sau:

Mức phụ cấp đặc thù = 10% [mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)]

Phụ cấp cho giáo viên dạy người khuyết tật

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 113/2015/NĐ-CP, Thông tư 22/2017/TT-BLĐTBXH thì giáo viên dạy học cho người khuyết tật được hưởng 02 loại phụ cấp:

- Phụ cấp trách nhiệm công việc.

- Phụ cấp ưu đãi công việc.

Phụ cấp công tác vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn

Áp dụng đối với giáo viên giảng dạy, công tác ở huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1, xã đặc biệt khó khăn như xã khu vực III vùng dân tộc thiểu số, miền núi, xã đảo, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp…

Theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP các đối tượng này sẽ được hưởng một số phụ cấp như: Phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số cho giáo viên…

Theo L.Vũ (th)

Theo Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Tiền lương giáo viên thay đổi bao nhiêu khi cải cách tiền lương được thực hiện? - Tin Mới