Ốm liệt giường vì không uống đủ 4 lít nước ngọt mỗi ngày

10/11/2023 02:10

Natasha, 20 tuổi, sống ở Southampton, Anh, hiện đang là một blogger về làm đẹp. Cô gái này trở nên nổi tiếng không chỉ nhờ vẻ ngoài xinh đẹp của mình mà vì một thói quen có phần kỳ lạ, đó là uống tới 4 lít nước có ga mỗi ngày trong suốt 4 năm qua.

Ốm liệt giường vì không uống đủ 4 lít nước ngọt mỗi ngày

Natasha uống 4 lít nước ngọt có ga mỗi ngày.

Ban đầu, Natasha uống các loại nước ngọt có ga theo lời khuyên của bác sĩ để khắc phục tình trạng lượng đường trong máu thấp.

"Việc đầu tiên tôi làm mỗi sáng là uống một ly Pepsi. Tôi được bác sĩ khuyên nên dùng đồ uống có đường, vì vậy tôi uống Pepsi hàng ngày và cuối cùng trở thành thói quen không thể bỏ" - nữ blogger chia sẻ.

Hiện mỗi ngày Natasha uống từ 2 - 4 lít Pepsi. Trung bình mỗi tháng cô gái trẻ tiêu tốn 90 bảng Anh (khoảng 2,7 triệu đồng) cho thứ đồ uống này.

Trên thực tế, tình trạng lượng đường trong máu thấp hay còn gọi là hạ đường huyết, có thể do ăn không đủ carbs. Nếu không được điều trị, tình trạng này khiến con người cảm thấy yếu ớt, thậm chí có thể gây co giật hoặc ngất xỉu.

Natasha cho biết cô "khó ăn" và "không thích ăn" nên thay thế bằng đồ uống. "Một số người thích ăn vặt, trong khi tôi thích uống - mọi đồ uống từ nước đến cà phê, sữa lắc, trà và tất nhiên là Pepsi", Natasha nói, nhưng cô lo ngại rằng "nỗi ám ảnh" với đồ uống có ga sẽ khiến cô gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo đó, nhịp tim của Natasha rất nhanh, chỉ cần đi lên cầu thang là cô gái gần như không thở nổi. Tuy nhiên, vì bản thân vốn đã bị thiếu máu và khó ăn uống nên Natasha không chắc liệu triệu chứng này có liên quan đến thói quen uống nước có ga hay không. Thậm chí, nếu thiếu nước có ga trong một ngày, Natasha sẽ rơi vào tình trạng run rẩy, đổ mồ hôi và bị đau nửa đầu khủng khiếp.

Nước có ga ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Có rất nhiều khuyến cáo về ảnh hưởng xấu của việc lạm dụng nước ngọt có ga đối với sức khỏe như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch.

Ốm liệt giường vì không uống đủ 4 lít nước ngọt mỗi ngày

Ảnh minh họa.

Nhiều người cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm đồ uống có ga mới không calo, ít đường sẽ là một lựa chọn lành mạnh mà vẫn sảng khoái thay thế cho cái loại nước có ga truyền thống. Tuy nhiên, bất cứ lợi nước có ga nào cũng đều gây hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có trong đồ uống có ga dành cho người ăn kiêng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Các nhà khoa học Pháp nhận thấy những người uống nhiều đồ uống này có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim, như đột quỵ và đau tim.

Trên thực tế, những người nghiện nước ngọt có ga như nữ blogger Natasha không phải hiếm. Từng có trường hợp một người đàn ông Michael Sheridan sinh sống tại Ashbourne, quận Co Meath, Ailen nghiện nước ngọt có ga và liên tục uống tới xấp xỉ 6 lít nước ngọt có ga mỗi ngày.

Điều này khiến răng miệng của anh bị ảnh hưởng không nhỏ. Anh đã sống dựa vào chế độ ăn đặc biệt chỉ bằng sữa chua, súp và ngũ cốc trong chục năm qua vì không thể nhai được các dạng thức ăn cứng hơn. Hàm răng của Michael bị hỏng và anh phải nhổ cả 27 chiếc răng chỉ trong vòng 2 tiếng. Sau đó, các bác sĩ phải lắp 12 chiếc răng giả cho anh.

Làm gì để “cai” nước ngọt có ga?

Nước ngọt có ga thường có chứa calo rỗng (calo không chứa dinh dưỡng). Những chất này tác động đến não gây ra cảm giác “nhớ” khiến người uống “thèm” nước ngọt. Do vậy, việc bỏ thói quen uống nước ngọt có ga là không hề dễ dàng.

Cách tốt nhất để cai nước ngọt có ga là giảm mức tiêu thụ một cách từ từ, không nên cắt giảm đột ngột khiến cơ thể không thể thích nghi. Với những người mới bắt đầu cai uống nước ngọt có ga, có thể sử dụng soda ăn kiêng thay thế cho nước ngọt có ga trong những ngày đầu. Soda ăn kiêng mặc dù cũng không có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng sẽ tốt hơn là nước ngọt có ga thông thường.

Phương Anh (Theo The Sun)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Ốm liệt giường vì không uống đủ 4 lít nước ngọt mỗi ngày - Sức Khỏe