Đầu bếp tiết lộ 6 món bẩn nhất trong nhà hàng

13/03/2024 04:13

Nấm phát triển trong môi trường ẩm ướt và có xu hướng chứa bụi, vi khuẩn và côn trùng nên khó làm sạch. Hơn nữa, trên bề mặt nấm có nhiều lỗ nhỏ và vết lõm, là nơi dễ tích tụ chất bẩn và vi sinh vật.

Khi ở nhà nấu ăn, chúng ta thường ngâm nấm trong nước muối rồi rửa sạch. Điều này có thể loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn khỏi nấm một cách hiệu quả.

Để giữ được hương vị và độ tươi ngon, các nhà hàng thường không rửa kỹ như vậy. Chỉ đơn giản là xả nước 1 lần. Bằng cách này, tạp chất và vi khuẩn trong nấm không được loại bỏ hoàn toàn.

Lòng lợn

Lòng lợn là nguyên liệu được nhiều người thích ăn, có độ giòn và đặc biệt dai.

Đầu bếp tiết lộ 6 món bẩn nhất trong nhà hàng

Ảnh minh họa.

Lòng lợn rất ngon nhưng có mùi tanh và khó làm sạch. Khi tự làm ruột lợn thường sẽ rửa sạch bằng tay và dùng muối, giấm, kiềm, bột mì và các gia vị khác để làm sạch ruột.

Nhưng ngoài nhà hàng không thể rửa kỹ như vậy, có khi họ đặt lên vòi nước rồi xả sạch hoặc ngâm bằng dung dịch hóa chất.

Mặc dù cách này thuận tiện và nhanh chóng nhưng chất lỏng hóa học còn sót lại có hại và ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.

Hàu sống

Món hàu sống rất ngon nhưng luôn đi kèm với những rủi ro sức khỏe.

Theo ông Jory D. Lange, một luật sư của các vụ ngộ độc thực phẩm cho biết một con hàu có thể chứa những vi khuẩn vô cùng đáng sợ, đó là norovirus, Shigella và Vibrio (vi khuẩn ăn thịt). Vi khuẩn Vibrio có thể khiến bạn nôn ói, tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm.

Đầu bếp tiết lộ 6 món bẩn nhất trong nhà hàng

Ảnh minh họa.

Một đầu bếp được đào tạo bởi Cordon Bleu Mark Nichols cũng cho biết, mình không bao giờ gọi hàu ở bất cứ nhà hàng nào nếu như không biết nguồn gốc của những con hàu đó và chúng được bảo quản như thế nào, nếu ăn phải những loại hàu không được bảo quản đúng cách thì việc ăn sống có thể giết chết bạn.

Súp lơ

Bạn có biết rằng súp lơ thực sự là một nguyên liệu rất khó rửa sạch?

Vì trong củ súp lơ có rất nhiều tạp chất, vi khuẩn và sâu bọ nên nếu không cắt từng củ, ngâm vào nước muối rồi chần qua, bạn rất dễ ăn phải nhiều thứ không sạch.

Nhưng ở các nhà hàng, đầu bếp thường không làm điều này vì thuận tiện và nhanh chóng mà chỉ tráng qua nước rồi chế biến trực tiếp. Hậu quả của việc này là dư lượng thuốc trừ sâu và vi khuẩn trong súp lơ vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn, tác hại đối với cơ thể con người vẫn còn đó.

Tiết canh

Tiết canh lợn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng ẩn chứa nguy cơ mắc những bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm rất cao. Tiết canh lợn bản chất là máu sống, được trộn cùng các nguyên liệu khác như thịt, sụn, rau để ngon miệng, song đây chính là mầm mống gây ra các loại vi khuẩn, ký sinh trùng.

Món rau sống

Nhiều người thích gọi rau sống hoặc rau mầm để ăn cùng bún, phở nhưng theo ông Jory D. Lange, loại rau này đã từng là nguyên nhân của hơn 30 đợt dịch tại Mỹ kể từ năm 1990. Chúng ta hoàn toàn không có cách để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi ăn chúng, trừ khi nấu chín.

Đầu bếp tiết lộ 6 món bẩn nhất trong nhà hàng

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, theo chuyên gia dinh dưỡng Becky Kerkenbush, rau mầm, rau sống thường được trồng trong môi trường ẩm ướt, ấm áp – rất phù hợp cho E.coli và Salmonella phát triển mạnh. Ngoài ra, có rất nhiều vi khuẩn sinh sống ở các búp lá gần như không thể rửa sạch được.

Đi ăn nhà hàng cần chú ý điều gì?

Chọn những nhà hàng chất lượng và cố gắng tránh những quán nhỏ có môi trường bẩn thỉu và điều kiện vệ sinh kém.

Kiểm tra độ tươi và tình trạng vệ sinh của bát đĩa, nếu phát hiện có mùi hôi, đổi màu, nấm mốc cần nhanh chóng đổi nhà hàng.

Nếu nhất định phải ăn thì hãy nhờ đầu bếp rửa sạch rồi nấu chín kỹ, tốt nhất nên thêm một ít hạt tiêu, gừng, tỏi và các gia vị khác để tăng tác dụng diệt khuẩn.

-> Món ăn “khoái khẩu” càng ăn càng… yếu sinh lýT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Đầu bếp tiết lộ 6 món bẩn nhất trong nhà hàng - Tin Mới