Ăn nhầm lá ngón trộn lẫn trong rau rừng

10/04/2024 11:10

Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận cùng lúc 2 trường hợp ngộ độc lá ngón trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, hai chị em N.T.T và N.T.B.T (trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ) sau khi ăn trưa với rau rừng (được người quen hái) khoảng 15 phút thì bị hoa mắt, chóng mặt, ảo giác, sụp mi, liệt cơ hàm dưới, không nói được, sau đó co giật. Ngay sau đó, hai chị em được đưa đến Trung tâm Y tế huyện sơ cứu, rửa dạ dày và nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ăn nhầm lá ngón trộn lẫn trong rau rừng

Hai nạn nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch do ngộ độc lá ngón.

Tại đây, cả 2 người bệnh nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, nhịp tim và huyết áp tăng, co giật. Qua ghi nhận từ tuyến huyện có lá ngón trong dịch rửa dạ dày, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp ngộ độc lá ngón.

Ngay lập tức, người bệnh được duy trì thở máy qua ống nội khí quản, kiểm soát hô hấp, tim mạch, dùng thuốc chống co giật, dùng than hoạt giải độc qua sonde dạ dày. Sau hơn 1 ngày hồi sức tích cực, người bệnh được rút ống nội khí quản, thở oxy dòng cao.

Sau 6 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của cả hai người bệnh đã ổn định và được xuất viện.

Dấu hiệu ngộ độc lá ngón

Theo các bác sĩ, lá ngón là loại cây có độc tính cao, thường mọc tự nhiên ở vùng núi các tỉnh miền núi phía Bắc. Không chỉ có lá ngón, các ca ngộ độc do sử dụng các loại rau rừng, nấm rừng cũng đã từng xảy ra. Do đó, khi đi hái nấm hoặc rau rừng, người dân cần nắm rõ cách phân biệt các loại rau, các loại nấm để tránh nhầm lẫn dẫn đến những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn nhầm lá ngón trộn lẫn trong rau rừng

Lá ngón được lấy ra trong dạ dày bệnh nhân.

Ngộ độc lá ngón xuất hiện nhanh, nặng và dễ tử vong với những biểu hiện mức độ tăng dần:

- Đau bụng, buồn nôn, khó chịu, mệt mỏi, da lạnh, vã mồ hôi, yếu cơ, nặng có thể liệt hoàn toàn.• Giãn đồng tử dẫn đến nhạy cảm với ánh sáng, chói mắt, sụp mi và liệt cơ hàm dưới dẫn đến rơi hàm dưới không khép được vào miệng.

- Thở yếu, thở chậm dẫn đến suy hô hấp; nhịp tim chậm, huyết áp tụt có thể dẫn đến ngừng tim; tăng phản xạ gân xương, co giật.

- Nạn nhân tử vong có nguyên nhân do liệt cơ, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Nếu không được phát hiện và xử lí kịp thời, nạn nhân có thể tử vong rất nhanh trong vòng 1 – 6 giờ đầu.

Ăn nhầm lá ngón trộn lẫn trong rau rừng

Bệnh nhân hồi phục sau khi được điều trị.Xử trí ngộ độc lá ngón như thế nào?

Việc xử trí cấp cứu ngộ độc lá ngón đòi hỏi kịp thời, khẩn trương, tích cực, trong đó quan trọng là xử trí loạn nhịp tim, kiểm soát hô hấp tốt và cắt cơn co giật.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo phương pháp xử trí ban đầu cho người bị ngộ độc lá ngón là vô cùng quan trọng. Khi phát hiện người bị ngộ độc lá ngón, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng các biện pháp như:

- Uống đầy nước để móc họng gây nôn (đối với nạn nhân còn tỉnh)

- Nhanh chóng chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để rửa dạ dày, dùng than hoạt, truyền dịch để loại bỏ và ngăn cản hấp thu độc chất

- Sau đó chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa có đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu giải độc, ngăn cản hấp thu độc chất bằng cách rửa dạ dày, điều trị tích cực để tránh những biến chứng muộn nặng nề, nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Nam Anh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Ăn nhầm lá ngón trộn lẫn trong rau rừng - Tin Mới