Người xưa tổng kết 10 điều tối kỵ trong giấc ngủ

25/03/2024 08:25

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ vốn là nhu cầu cơ bản này lại trở thành vấn đề nan giải của rất nhiều người. Làm thế nào để ngủ ngon đối với người hiện đại mà nói quả thật không đơn giản chút nào.

Câu nói “Giấc ngủ chính là sản vật của việc điều hòa âm dương” quả rất có đạo lý. Cổ nhân cho rằng vào ban ngày, “âm” trong cơ thể con người bị ẩn đi, “dương” giữ vai trò chủ đạo, mọi chức năng của cơ thể rơi vào trạng thái hoạt động. Còn khi đêm đến, “dương” lại ẩn vào trong, “âm” chiếm ưu thế, con người đến lúc phải đi ngủ.

Người xưa tổng kết 10 điều tối kỵ trong giấc ngủ

“Giấc ngủ chính là sản vật của việc điều hòa âm dương”, nên người xưa rất coi trọng giấc ngủ. (Ảnh minh họa)

1. Không nên nằm ngửa khi ngủ

Cổ nhân nói: “Khi ngủ thân cong gập gối để sinh lực không bị tản mất; khi thức nên thư giãn hoạt động để khí huyết lưu thông”. Nếu nằm ngửa thân thể sẽ căng thẳng, cơ bắp không thể thả lỏng, tay dễ đặt lên ngực, dễ sinh ác mộng và ảnh hưởng tới nhịp thở cũng như nhịp tim.

2. Khi ngủ không được suy nghĩ

Hãy đảm bảo bản thân cần tập trung yên tĩnh khi đi ngủ, không lo nghĩ về bất cứ việc gì. Người xưa nói: “Trước tiên cần để tâm ngủ sau đó mới tới thân ngủ”. Đây là một bí mật quan trọng của giấc ngủ. Nếu ngủ mà suy nghĩ linh tinh, thậm chí lo lắng ưu tư, như vậy không những mất ngủ, mà còn tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể.

3. Không tức giận trước khi ngủ

Bất kỳ sự biến đổi nào về cảm xúc đều có thể dẫn tới khí bị đảo loạn, từ đó gây mất ngủ và bệnh tật. Do đó, không những không nên tức giận trước khi đi ngủ, mà còn phải tự kiềm chế bản thân nảy sinh ra những cảm xúc thái quá.

Đứng thẳng như cây tùng, ngồi vững như cái chuông, nằm cong như cánh cungĐứng thẳng như cây tùng, ngồi vững như cái chuông, nằm cong như cánh cung. (Ảnh: Kknews)

4. Không nên ăn trước khi đi ngủ

Ăn trước khi ngủ sẽ làm tăng gánh nặng đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến cả giấc ngủ và làm tổn thương cơ thể.

5. Ngủ không nên nói chuyện

Cổ nhân thường nói “Khi ăn không bàn luận, khi ngủ không nói chuyện”. Mọi người khi ngủ, phổi thu lại, lúc này phát ra ngôn ngữ dễ hao tổn phế khí. Ngoài ra, trước khi ngủ nói chuyện sẽ làm tinh thần phấn khích, sôi nổi, từ đó ảnh hưởng tới giấc ngủ và dễ dẫn tới mất ngủ.

6. Nằm ngủ không nên đối diện với đèn

Ngủ đối diện với đèn sẽ làm tâm trí không thể ổn định, không những khiến chúng ta khó ngủ, mà còn dễ thức giấc.

7. Đầu không nên quay vào bếp lửa khi ngủ

Nếu như ngủ quay đầu vào bếp lửa thì hỏa khí dễ bốc lên, khiến đầu nặng mắt đỏ hoặc mụn nhọt lở loét, còn dễ bị cảm.

8. Không nên mở miệng khi ngủ

Tôn Tư Mạc nói: “Lúc ngủ cần có thói quen ngậm miệng”, đây là phương pháp tốt nhất để bảo tồn nguyên khí. Mở miệng hô hấp có rất nhiều điều không tốt, không những không vệ sinh mà còn làm phổi dễ bị không khí lạnh và bụi bẩn gây kích ứng, khí lạnh cũng dễ đi vào dạ dày gây bệnh.

9. Không nên che mặt khi ngủ

Che mặt khi ngủ sẽ làm việc hô hấp trở nên khó khăn, hơn nữa còn làm bản thân tự hít nhiều khí carbon dioxide do chính mình thở ra, nên không tốt cho sức khỏe.

10. Chỗ ngủ không nên thông gió

Sau khi cơ thể ở trạng thái ngủ, khả năng thích ứng với những thay đổi của thời tiết giảm xuống, nên dễ bị phong tà xâm nhập.

5 loại trà rất tốt cho sức khỏe người lớn tuổi7 loại thức uống thanh mát, giải nhiệt và thải độc tốt nhất cho bạn

Theo Nguồn phunutoday.vn

Người xưa tổng kết 10 điều tối kỵ trong giấc ngủ - Sức Khỏe