Mỹ, Trung Quốc tăng gần gấp đôi số chuyến bay giữa hai nước

12/08/2023 03:12

Mỹ và Trung Quốc đồng ý tăng gần gấp đôi số lượng chuyến bay chở khách giữa hai nước kể từ ngày 1-9 tới, mở ra dấu hiệu hợp tác hiếm hoi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ, Trung Quốc tăng gần gấp đôi số chuyến bay giữa hai nước

Một chiếc Boeing 747-8 của Hãng Air China hạ cánh lần cuối tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York vào ngày 23-1-2020 - Ảnh: CNBC

Hôm 11-8, chính quyền Tổng thống Biden cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ phê duyệt bổ sung gấp đôi số chuyến bay chở khách qua lại giữa hai nước. Đây cũng được xem như một dấu hiệu hợp tác hiếm hoi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đài truyền hìnhCNBC dẫn thông báo của Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT) cho biết số lượng chuyến bay chở khách Trung Quốc được bay đến Mỹ sẽ tăng từ 12 chuyến khứ hồi lên 18 chuyến khứ hồi mỗi tuần từ ngày 1-9 tới và tiếp tục tăng lên 24 chuyến mỗi tuần vào ngày 29-10.

Đồng thời, cơ quan này cho biết thêm phía Chính phủ Trung Quốc cũng đồng ý với mức tăng tương tự đối với các chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ.

"Các chuyến bay thẳng là điều cần thiết để tăng cường việc lưu thông qua lại giữa Trung Quốc và Mỹ. Chúng tôi cũng hy vọng việc tăng cường nhiều chuyến bay sẽ giúp ích cho dòng người lưu thông và thương mại giữa hai nước", đại diện Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cho biết.

Phía USDOT nói rõ mục tiêu quan trọng nhất là cải thiện môi trường, trong đó các hãng hàng không của cả hai bên có thể thực hiện đầy đủ các quyền song phương của mình để duy trì sự cân bằng cạnh tranh và cơ hội công bằng, bình đẳng giữa các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, con số 24 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần vẫn là rất nhỏ so với 150 chuyến khứ hồi mỗi tuần qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ đầu năm 2020.

Thỏa thuận tăng cường các chuyến bay chở khách này là một dấu hiệu hợp tác hiếm hoi giữa Mỹ và Trung Quốc.

Động thái này được đưa ra ngay sau khiTrung Quốcdỡ bỏ các hạn chế do COVID-19 đối với các chuyến du lịch theo nhóm tới nhiều quốc gia, bao gồm các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hôm 10-8.

Mỹ, Trung Quốc tăng gần gấp đôi số chuyến bay giữa hai nước

Mỹ cấm đầu tư vào công nghệ cao tại Trung Quốc: Bắc Kinh tuyên bố không sợ

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh cấm đầu tư vào công nghệ cao tại Trung Quốc đã vấp phải phản ứng mạnh từ giới chức và truyền thông của đất nước tỉ dân. Bắc Kinh cho rằng Washington "nói một đằng làm một nẻo".

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Theo Nguồn tuoitre.vn

Mỹ, Trung Quốc tăng gần gấp đôi số chuyến bay giữa hai nước - Tin Mới