Vì sao không ngửi được mùi hôi của chính mình?

03/11/2023 02:3

Khứu giác là một trong những cơ quan cảm giác nguyên thủy nhất của con người, viêm mũi, chấn thương, nhiễm virus, tuổi tác… đều là những yếu tố ảnh hưởng đến khứu giác.

Một nghiên cứu của Đại học Duke ở Hoa Kỳ cho biết, chúng ta có thể ngửi thấy mùi của một số bộ phận trên cơ thể, nhưng theo thời gian chúng ta ngày càng ít nhạy cảm hơn với mùi của chính mình. Quá trình này được gọi là "Mệt mỏi khứu giác".

Sau khi ở trong một môi trường nhất định trong thời gian dài, loại mùi tương tự sẽ tiếp tục kích thích dây thần kinh khứu giác, đồng thời các tín hiệu về mùi này liên tục được gửi đến vỏ não.

Nếu cùng một kích thích được lặp đi lặp lại trong thời gian dài, hệ thần kinh trung ương khứu giác của não sẽ rơi vào trạng thái ức chế và không còn truyền tải loại thông tin về mùi này nữa.

Thông thường, chúng ta khó ngửi thấy mùi hôi miệng vì chúng ta đã quen với mùi hơi thở của chính mình.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này đúng với bất kỳ mùi nào chúng ta gặp thường xuyên, chẳng hạn như nước hoa hoặc mùi trong phòng. Tất nhiên, sự mệt mỏi khứu giác này có thể được khắc phục bằng cách ngửi ở những khu vực có ít tuyến mồ hôi hơn, chẳng hạn như khuỷu tay hoặc cẳng tay của bạn.

Vì sao không ngửi được mùi hôi của chính mình?

Ảnh minh họa. Tự kiểm tra chứng hôi miệng đơn giản

Sun Xiaoju, bác sĩ trưởng khoa Nha khoa, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Liêu Ninh, chỉ ra rằng chứng hôi miệng có thể được chia thành nguyên nhân sinh lý và bệnh lý.

Chứng hôi miệng sinh lý

Nó thường gặp trong các tình huống như thức dậy vào buổi sáng, đói, hút thuốc, uống rượu, ăn tỏi, hành, củ cải và các thực phẩm khác hoặc dùng một số loại thuốc (chẳng hạn như metronidazole).

Nồng độ các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi trong hơi thở của một số phụ nữ có thể tăng gấp 2 đến 4 lần vào những ngày rụng trứng, trước và sau kỳ kinh nguyệt, điều này cũng có thể gây hôi miệng tạm thời.

Chứng hôi miệng bệnh lý

Đề cập đến mùi hơi thở mãn tính dai dẳng có thể kéo dài từ nhiều tháng đến nhiều năm.

Vì chúng ta đã quen với mùi hơi thở của chính mình nên nếu muốn tự kiểm tra xem mình có bị hôi miệng hàng ngày hay không, chúng ta có thể thử 3 phương pháp đơn giản sau đây.

Cạo lưỡi: Dùng bàn chải đánh răng nhúng vào nước cạo nhẹ lớp vỏ lưỡi, nếu lông bàn chải chuyển sang màu vàng chứng tỏ hơi thở của bạn có mùi hôi.

Ngửi hơi thở: Lấy một túi nhựa hoặc túi giấy sạch hít vào trong vài giây, nếu có mùi hôi nghĩa là hơi thở của bạn có mùi hôi.

Vì sao không ngửi được mùi hôi của chính mình?

Ảnh minh họa.

Ngửi chỉ nha khoa: Dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng trước khi đánh răng, nếu trên chỉ nha khoa có mùi lạ nghĩa là trong miệng có nhiều vi khuẩn và nguy cơ hôi miệng cao.

Để điều trị chứng hôi miệng, điều quan trọng là tìm ra nguồn gốc của hơi thở có mùi. Li Guobin, phó bác sĩ khoa Nha khoa tại Bệnh viện trực thuộc số 2 của Đại học Zhengzhou, đưa ra 5 gợi ý để tránh vấn đề hôi miệng.

Bề mặt răng và lưỡi cần được làm sạch

Vệ sinh răng miệng tốt có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị chứng hôi miệng, chẳng hạn như súc miệng sau bữa ăn, đánh răng ít nhất hai lần một ngày, vệ sinh răng miệng thường xuyên và chăm sóc sức khỏe răng miệng,…

Thức ăn còn sót lại trên lưỡi có thể gây hôi miệng nên bề mặt lưỡi cũng cần được làm sạch.

Chữa các bệnh về răng miệng

Hôi miệng phần lớn là do các bệnh về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, chảy máu nướu răng, lượng sỏi lớn hoặc chất bẩn tích tụ, các bệnh về răng miệng cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Vi khuẩn thích sống trong các lỗ sâu răng và túi nha chu, việc lấp đầy các lỗ sâu cần trám sẽ không tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi.

Ví dụ, đối với chứng hôi miệng vào buổi sáng, ăn sáng có thể thúc đẩy tiết nước bọt, vì vậy dù bạn đang vội đi làm cũng đừng quên ăn sáng.

Ăn nhạt, tránh đồ ăn sống, lạnh, gây kích ứng, khó tiêu, nhiều dầu mỡ; ăn vừa phải các loại rau thô có chất xơ thô như cần tây, táo, cam quýt.

Một số chứng hôi miệng ít liên quan đến khoang miệng và hệ tiêu hóa mà nguyên nhân là do các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm họng , viêm amidan, viêm khí quản và viêm phổi.

Nếu đến bệnh viện khám và không có bệnh lý liên quan thì cũng nên chủ động đề phòng.

Miệng cũng cần được dưỡng ẩm

Đảm bảo uống nhiều nước để làm ẩm miệng, uống chậm rãi từng ngụm nhỏ nhiều lần; khi cảm thấy miệng khô, hãy thử lăn lưỡi trong miệng, điều này cũng có thể thúc đẩy tiết nước bọt.

-> Uống rượu hại gan nhưng tại sao người Mỹ ít bị ung thư?T. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Vì sao không ngửi được mùi hôi của chính mình? - Sức Khỏe