Nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm quả bí ngô Halloween

27/10/2023 03:27

Từ lâu, quả bí ngô đã trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween. Vào ngày này, người ta thường khoét lỗ, đốt nến bên trong quả bí ngô đặt trước cửa nhà.

Halloween 2023 sẽ diễn ra vào thứ Ba, ngày 31/10.

Từ giữa tháng 10/2023, nhiều nơi đã bắt đầu trang trí theo phong cách rùng rợn, ma quái. Bên cạnh những con ma, bộ xương… quả bí ngô là biểu tượng không thể thiếu trong lễ hội Halloween.

Chắc hẳn, nhiều người vẫn chưa biết vì sao quả bí ngô lại có ý nghĩa quan trọng trong lễ hội Halloween.

Nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm quả bí ngô Halloween

Vào ngày Halloween, người ta thường trang trí quả bí ngô trước cửa nhà. Ảnh: Pixabay

Nguồn gốc và ý nghĩa quả bí ngô Halloween

Theo truyện kể dân gian Ireland, quả bí ngô Halloween có tên là “Jack O'Lantern”. Trong đó, Jack là tên của một chàng trai keo kiệt, bủn xỉn, chỉ giao du, kết bạn với một con quỷ.

Tuy nhiên, Jack lại thích trêu đùa, bắt nạt người bạn quỷ của mình. Jack nhiều lần lừa quỷ để ra điều kiện. Lần cuối, Jack sợ quỷ làm hại nên nghĩ ra cách lừa quỷ lên cây hái táo. Trong lúc quỷ đang ở trên cây táo, Jack nhanh chóng khắc thánh giá dưới gốc cây. Quỷ sợ quá không dám leo xuống nên thỏa thuận với Jack sẽ không trêu chọc anh chàng thêm 10 năm nữa.

Vài năm sau, Jack chết đi, nhớ đến lời hứa với Jack, con quỷ đã không tới đưa linh hồn anh ta về địa ngục. Thế nhưng, linh hồn của Jack không được lên thiên đường, bởi anh ta làm quá nhiều việc sai trái. Vì vậy, linh hồn của anh lang thang khắp nơi.

Thấy vậy, quỷ đem lòng thương hại, lấy một quả bí ngô, moi hết ruột và cho vào ít than hồng của địa ngục đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường trở lại trần gian. Jack đục thủng quả bí ngô để giữ lửa. Ánh lửa từ trong chiếu ra, soi sáng nẻo đường lang thang của Jack.

Đêm 31/10 hàng năm là thời điểm diễn ra lễ hội Halloween. Người ta tin rằng linh hồn của người chết sẽ trở về thăm nhà và để lại lời nhắn nhủ cho thân nhân trong giấc mơ. Bởi vậy, vào ngày Halloween, người phương Tây treo đèn lồng bằng bí ngô trước cửa với hy vọng các linh hồn, ma quỷ có đủ ánh sáng để tìm đường đi và không quấy rầy chủ nhà.

Từ đó, quả bí ngô trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween. Vào ngày này, người ta thường trưng quả bí ngô được khoét lỗ, đốt nến bên trong nhà, ngoài cửa. Trẻ em cầm lồng đèn hình bí ngô đi xin kẹo hàng xóm.

Ngoài ra, người phương Tây quan niệm, quả bí ngô tượng trưng cho sự giàu sang và thành công. Vì thế, họ sử dụng bí ngô khoét lỗ hình miệng cười, rồi thắp nến bên trong, hy vọng cuộc sống gặp nhiều may mắn.

Cách làm quả bí ngô Halloween

Nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm quả bí ngô Halloween

Quả bí ngô Halloween được tạo hình ma quái. Ảnh: Pixabay

Đầu tiên, bạn chọn những quả bí ngô già, vỏ màu cam đẹp mắt mang đi rửa sạch vỏ.

Tiếp đó, bạn dùng dao khoét một lỗ lớn dưới đáy quả bí ngô, rồi móc hết ruột bên trong ra.

Sau đó, bạn vẽ lên quả bí ngô hình mặt cười hoặc bất kỳ hình thù ngộ nghĩnh nào mà bạn muốn.

Dùng dao nhọn, cẩn thận cắt theo những đường đã vẽ.

Cuối cùng, dùng nến hoặc đèn thắp sáng cho quả bí ngô.

(Tổng hợp)

Nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm quả bí ngô Halloween

Lễ hội Halloween 2023 là ngày nào?Halloween là một lễ hội lớn của các nước phương Tây. Ngày nay, lễ hội Halloween du nhập và phổ biến ở nhiều quốc gia. Năm nay, Halloween rơi vào thứ Ba, ngày 31/10.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm quả bí ngô Halloween - Giáo Dục