Điều tra việc hút cát, chặt phá cây tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy

08/09/2023 11:8

Tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, 6.804m2 đất có cây ngập mặn, cây phi lao tái sinh tự nhiên bị chặt phá; 5.605m2 đất bãi bồi bị tự ý hút cát.

Ngày 7/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng có văn bản chỉ đạo, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm hành vi hút cát cải tạo bãi và chặt phá cây phi lao, cây ngập mặn trên khu vực Cồn Lu nằm trong phân khu phục hồi sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Xuân Thủy, huyện Giao Thủy, theo đúng quy định của pháp luật.

Điều tra việc hút cát, chặt phá cây tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy

Hàng loạt cây ngập mặn bị chặt phá.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Vườn Quốc gia Xuân Thủy phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát tại hiện trường và hồ sơ, tài liệu về việc phát hiện đối tượng hút cát cải tạo bãi và chặt phá cây phi lao, cây ngập mặn trên khu vực Cồn Lu nằm trong phân khu phục hồi sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ vào ngày 7/6.

Tại hiện trường phát hiện có khoảng 460m2 đất có cây mắm tái sinh và 4.000m2 đất có cây phi lao tái sinh đã bị chặt phá; đồng thời có khoảng 4.220m2 bãi bồi bị hút cát cải tạo bãi.

Điều tra việc hút cát, chặt phá cây tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy

Một chòi canh mới được lập quy mô khoảng 36m2.

Ngay sau đó, Sở NN và PTNT đã có văn bản chỉ đạo Vườn Quốc gia Xuân Thủy phối hợp với các cơ quan chức năng đình chỉ hành vi cải tạo bãi và chặt phá cây phi lao, cây ngập mặn trên; xác minh diện tích, nguồn gốc, hiện trạng cây phi lao, cây ngập mặn bị chặt phá; xác minh làm rõ vụ việc, tính chất, mức độ từng hành vi vi phạm và tham mưu, đề xuất phương án xử lý theo quy định pháp luật.

Trong thời gian Công an huyện Giao Thủy đang tiến hành điều tra, xử lý vụ việc thì phát hiện người dân tiếp tục tự ý hút cát, cải tạo bãi và chặt phá cây ngập mặn tại khu vực trên.

Điều tra việc hút cát, chặt phá cây tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy

Người dân tự ý quây bãi.

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Xuân Thủy và Hạt Kiểm lâm Giao Xuân Hải, trong 2 ngày 22 và 23/8 diện tích đất có cây ngập mặn bị chặt phá là 2.344m2 và diện tích đất bãi bồi bị hút cát cải tạo bãi là 1.385m2.

Kết quả tổng hợp đến ngày 23/8, tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy đã có 6.804m2 đất có cây ngập mặn, cây phi lao tái sinh tự nhiên bị chặt phá (trong đó có khoảng 500 cây ngập mặn và 130 cây phi lao); 5.605m2 đất bãi bồi đã bị tự ý hút cát cải tạo bãi.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Điều tra việc hút cát, chặt phá cây tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy - Tin Mới